gửi bởi Quan » Thứ 5 07/06/12 16:38
Tôn Lộc Đường võ học có ba hệ thống lớn, có mức độ yêu cầu nội tại và ngoại tại hình thức. Ba hệ thống lớn là Tôn thị Hình ý quyền, Tôn thị Bát quái quyền, Tôn thị Thái cực quyền. Tôn thị Hình ý quyền yêu cầu thành tại nội mà hình tại ngoại, chú trọng bản chất "Thật trung", lấy phương pháp luyện tâp của Hình ý quyền để bồi dưỡng tính thành tín trung thực cho học sinh, nhân cách phẩm chất nội ngoại như nhất. Tôn thị Bát quái quyền yêu cầu ứng vận mà biến, chú trọng năng lực "Biến trung", lấy phương pháp luyện tập của Bát quái quyền bồi dưỡng học sinh năng lực cơ mẫn ứng biến và tinh thần tiến thủ tân tiến. Tôn thị Thái cực quyền yêu cầu bão nguyên thủ nhất, chú trọng hàm dưỡng "Không trung", lấy phương pháp luyện tập của Thái cực quyền để bồi dưỡng học sinh khí độ và phẩm cách khiêm hư thủ lễ, bao dung hài hòa. Ba hệ thống lớn của võ học Tôn thị là biến hóa khí chất, đề cao năng lực giáo dục, Nho gia giảng: “Ngọc bất trác bất thành khí”, thông qua luyện tập Tôn thị võ học, có thể dần trừ được những khuyết điểm của con người như phô trương giả tạo, cố chấp vô tình, ngạo mạn vô lễ, bồi dưỡng đặc chất quân tử tự cường không ngừng…
Vạn sự đều có nguyên nhân, quyền pháp cũng là một trong vạn sự, vạn vật, cần phù hợp quy luật tự nhiên. Tôn thị vũ học lấy tư tưởng Đạo gia, cho rằng “hữu sinh vu vô”, do đó thiết lập trình tự luyện quyền bắt đầu từ Vô cực thức, tiếp theo là các thức Thái cực Lưỡng nghi Tam thể, như Đạo đức kinh sở giảng: đạo sinh nhất, nhất sinh nhị, nhị sinh tam, tam sinh vạn vật. Vạn vật đối ứng trong Hình ý quyền là Ngũ hành, Thập nhị hình và phương pháp đối luyện; tại Bát quái chưởng là Bát đại chưởng, Lục thập tứ chưởng và ứng dụng; tại Thái cực quyền là các thức và thôi thủ ứng dụng. Dù quyền pháp vận động thiên biến vạn hóa, nhưng bản nguyên đều là một, Thiền tông giảng vạn pháp quy nhất, nhất quy ở đâu? Tôn thị vũ học cho rằng nhất chính là nội kình trong quyền thuật, quyền pháp biến hóa đa đoan chung quy là phát huy bản năng của cơ thể con người, là tòng Vô cực Thái cực Lưỡng nghi Tam thể các thức phát triển lại, do đó quyền pháp vạn thiên chung quy "Không", hoàn thị phục nguyên tại vô cực. Tôn Lộc Đường tổ sư nói: “Đạo bổn tự nhiên nhất khí du, không không tĩnh tĩnh tối nan cầu, đắc lai vạn pháp giai vô dụng, thân hình ứng đương tự thủy lưu”. Từ đó có thể thấy được tinh nghĩa văn hóa của Tôn thị vũ học, tức văn hóa Đạo gia thể dụng của "Thượng thiện nhược thủy", cũng là công phu kiến địa của Thiền tông tảo trừ vạn tượng chứng nhập không tính... . trên phương diện kỹ thuật kĩ thuật, cụ thể luyện tập Tôn thị vũ học yêu cầu giảng theo thuật ngữ, có "Cửu yếu", "Tam hại", "Tứ chính bát trụ", "Tam căn tam tiêm", "Nhất khí hàm tứ tượng",…, nội dung phong phú yêu cầu tinh tế. Cửu yếu bao gồm: đính, tháp, khấu, tùng, súc, đề, thùy, khỏa, khởi lạc toản phiên phân minh. Đó là thân pháp tổng yếu. Tam hại bao gồm: nỗ khí, chuyết lực, đĩnh hung đề phúc. Tứ chính bát trụ bao gồm: nhâm mạch đốc mạch lưỡng trắc cân kinh, hổ lĩnh cân, lặc cân, thối cân, tí cân. Tam căn bao quát: thủ căn, túc cân, nhĩ căn. Thử loại thị điều khí tức quan kiện. Tam tiêm bao quát: chỉ tiêm, túc chỉ, tị tiêm. Thử loại thị tề tứ sao quan kiện. Nhất khí hàm tứ tượng chỉ: kê thối long thân hùng bàng hổ bão đầu hợp nhất, thành toàn thể chi pháp. Nội tại yếu cầu tắc hữu tam tằng công phu, tam chủng hô hấp, tam chủng luyện pháp đẳng, cụ thể khả tham khảo 《 quyền ý thuật chân 》, tóm lại, Tôn thị vũ học lí luận hoàn bị tầng thứ phân minh, tam tầng công phu phân biệt trắc trọng cân cốt, hô hấp, tinh thần ý thức, do thiển nhập thâm, khế hợp pháp yếu phép luyện đan của Đạo gia cổ đại, lại phù nguyên lý bảo kiện của y học hiện đại..