Hình Ý- Bát quái

形意拳 - XingYi quan

Gửi bàigửi bởi vnp » Thứ 5 20/09/07 14:50

bài CLTT đó có nhiều chỗ cảm giác hao hao kĩ thuật giật cơ của Chen style Taiji, bác Quan bảo có họ thì là họ như thế nào?

@dkny, bạn nghĩ thế nào nếu anh bạn của tớ tập karate nói là trông cú đấm Taiji của tớ hao hao cú đấm karate vì có xoay hông :)) *!#@%&$
vnp
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 4 06/09/06 19:38

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 5 20/09/07 23:49

Originally posted by Quan
@dkny: Côn lôn Tứ tượng quyền đương nhiên là có họ với Thái cực.
Đã là họ hàng thì giống là chính, khác là phụ.
Xin đừng Pótay d)8


k)2 toát mồ hôi, hì!!! e)9

@Quan:Nếu xếp quen biết với Mr. Chung Linh bụng phệ, chưởng môn Côn Luân Bắc Phái, ông Linh cũng nói cái môn của ông liên quan đến Thái Cực thì chắc em cũng chịu. Hè Hè. Không hiểu là Thầy của Mr Chung Linh là Mr Đoàn Tâm Ảnh có khi nào nói môn của mình có liên quan đến Taichi ko nhỉw)4


Nhân tiện Bác Quân cho em hỏi vài điều:
* Điều Quan Trọng, xếp có thể định nghĩa 2 từ Thái Cực cho anh em nghe được ko vậy.

* Điều thứ 2, hơi ngoài rìa, đó là xếp đã bao giờ tham giờ tham gia, hay có hiểu biết gì về Dancing ko vậy???

Lấy luôn ví dụ cho xếp nhé:

+ Capoeira một môn Võ nổi tiếng của Brazil, hình thành từ những Nô Lệ:(môn võ này còn có tên Vũ Điệu Bóng Tối)

http://youtube.com/watch?v=ovuIX96xvvw
http://youtube.com/watch?v=GZOlxMGAK8E& ... ed&search=

+ Sang vấn đề nhảy hiện đại, có Michael Dance và Break Dance, Snack Dance (Bộ Dẻo), Robot, Bộ Khoẻ (nhào lộn, cắt kéo,chống đầu, chồng chuối) và trong khoảng 7 năm trở lại đây, những thứ nhạc mang tính nghệ thuật kiểu thế dần dần phai mờ,thay vào đó là kiểu Hip Hop, mang âm hưởng nhảy hiện đại Tổng Hợp luôn.(Đây là em nói qua loa cho vui)

Bộ Khỏe của Nhảy Hiên Đại (có mấy ai học võ làm được như tụi nó)

http://www.youtube.com/watch?v=Tyxlaib9UF0

* Cái môn Võ của Brazil và cái Bộ Khỏe của nhảy hiện đại thật sự giống nhau rất nhiều. Chắc nó cũng có họ với nhau w:1:1, hè hè


Bộ Dẻo ( Chắc có lẽ nó có họ với Xà Quyền, Hà Mô Công, lại còn có cả các động tác Trạm Trang)
http://www.youtube.com/watch?v=UYFDYX4i ... ed&search=


Đây là 1 nhân tài hiếm có trong tương lai, clips này tặng chung cho cả diễn đàn nhân dịp Trung Thu. Nếu ai ko xem hơi uổng phí:
http://www.youtube.com/watch?v=FiNUkDnDMFA

[Edited on 20-9-2007 by dkny]
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 6 21/09/07 0:36

Originally posted by vnp
@dkny, bạn nghĩ thế nào nếu anh bạn của tớ tập karate nói là trông cú đấm Taiji của tớ hao hao cú đấm karate vì có xoay hông :)) *!#@%&$


Mình ko khoái Karate cho lắm, nhưng thôi bạn hỏi thì mình cũng nói luôn là mình nhìn mãi chẳng thấy nó giống ở điểm nào.

Tất nhiên cũng cùng một nguồn gốc từ Thiếu Lâm, nhưng phong cách nó khác hẳn. Khi được truyền đến đảo Lưu Cầu(Okinaoa) - Nhật Bản, nó đã phát triển theo chiều hướng cương mãnh là chính (Lẽ dĩ nhiên là tôi chỉ nhìn được tổng thể, không dám nói liều vì thực tế Karate chiến đấu xịn nó có rất nhiều hệ phái)

Nhưng nhìn chung tổng thể, quyền pháp Karate - Không Thủ Đạo chủ yếu cương mãnh, như ngạnh công.Tinh thần rất cao. Đòn tay thì có đấm, chỏ, xỉa. Đòn chân có đá, gối.

- Kỹ thuật diễn quyền Kata của Karate trông chẳng khác gì mấy con lật đật, như mấy hạt mít. Đòn thế toàn ra hết tay và dừng ở 1 điểm. Trong khi Thái Cực xịn không hề như thế.

http://www.youtube.com/watch?v=V3h5PYWbWf4

- Kỹ thuật kumite (đấu đối khác thì thật dở, chỉ ăn bằng tính điểm là nhiều, nhưng ít ra luật chơi còn hơn Teakwondo). Karate chỉ chu trương luyện đánh, công phá là nhiều, nhưng đòn thế ko dựa trên cơ sở, nếu thấy các võ sỹ thi đấu, chỉ thấy nhày chồm chồm, rồi bắt đầu AAAA xông vào đấm 1 cái, ông kia lùi lại, cũng đấm một cái, cứ như thế hết buổi, chẳng sao.

Mà Nội Gia tối kỵ nhảy lung tung, kể cả các võ sỹ Tán Thủ, hay quyền Thái, nếu càng ở mực chuyên nghiệp, hay hạng cân cao, di chuyển nhiều thì được, nhưng nhảy nhiều như Karate sẽ rất mất thăng bằng. Huyệt Cực Tuyền ở lòng Bàn chân sinh ra là để luôn mút dưới đất.

Thêm một điều nữa là Karate dù có công phá mạnh đến mấy thì tay chân luôn mất đi độ tinh quái,thông minh. Đòn đánh thì luôn phải tập nhiều lần (tất nhiên là nhiều môn cũng phải vậy thì mới tốt) nhưng nếu tập, khi đấu cứ phải lên chương trình trước. Ví dụ: ra 4 đòn đấm liên tiếp vào đối phương, và cứ thế là vào đấm cho hết, cho nhanh, ko cần biết lúc đó bên kia có tránh được ko,hay họ có làm gì được mình ko. Thế thì ko thể có nét giống được.

http://www.youtube.com/watch?v=VOt3AQtHkqc
http://www.youtube.com/watch?v=0S_Prqbo ... ed&search=

Những bài quyền của Karate bây giờ cũng đa phần chỉ còn là cái Vỏ. Áp dụng được hay ko, thật khó nói.

Trong trận đấu giữa Học Viện Thiếu Lâm và đoàn Karate Nhật, các VĐV Trung Quốc thế hiện rất bình thường, chỉ qua loa vài đòn đấm, đòn đá khi được giới thiệu mình. Không hiểu sao mấy ông Karate này lại làm lắm trò thế, biểu diễn loạn xạ, rốt cụng chỉ thấy toàn bị Knock Out:

http://www.youtube.com/watch?v=3rXJ8J60zMk
http://www.youtube.com/watch?v=bJ_tuv0_tk0 <====tung khăn trắng nhanh quá.
http://www.youtube.com/watch?v=5N_vPPKNt60 <====võ sỹ Lưu Hải Long


Thêm 2 mầm non nhí của Tán Đả Vương Thiếu Lâm và Karate Nhật bản:

http://www.youtube.com/watch?v=mI78jcoXnbU

@vnp: sorry vì mình trình bầy hơi nhiều, đơn giản cái mình thích là mấy môn của Trung Hoa hơn. Ngày trẻ, Bố mình chỉ là một thư sinh, trước khi cưới Mẹ, Ông Cụ cùng vài người bạn tập chui môn Karate vài năm (ngày đó ít ai được học võ nên tập chui). Cái tập công phá của Karate thì nhiều, trong đó có các đó Xỉa. Bố mình xỉa cây chuối nhiều, nên bị bệnh Tim trước khi cưới, và kết quả, minh cũng phát hiện Tìm mình cũng có vấn đề cách đây chừng khoảng 4 năm. Đó là một lý do mình không khoái mấy cái môn như Karate. Vậy bạn có hỏi, mình chỉ nêu các ví dụ như vậy!!!

Thân ái!!!
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Gửi bàigửi bởi Quan » Thứ 6 21/09/07 10:55

@dkny: xin trả lời mấy câu hỏi của bạn
1- "xếp có thể định nghĩa 2 từ Thái Cực cho anh em nghe được ko vậy" > bạn nên tra từ điển để đảm bảo độ chính xác.
2- "xếp đã bao giờ tham giờ tham gia, hay có hiểu biết gì về Dancing ko vậy???" > biết đôi chút nhưng chưa tham gia.
Về Mr. Chung Linh: có nghe tên, nhưng chưa hân hạnh được quen. Tên môn võ của ông ấy là Côn luân, nhưng chưa chắc là Côn luân Tứ tượng ở Youtube đâu.
@vnp: Karate có đứng Kỵ mã lắc hông đẫm hơi giống cú đấm của Trần gia.
Trước đây tôi có xem 1 đoạn băng video giới thiệu Ka cương nhu, thấy họ cũng tập tay dính tựa như VX, TCQ..., tuy đơn giản hơn.
Tôi nghĩ sự giao thoa hoạc hỏi lẫn nhau trong võ thuật là tất nhiên.
Kỹ thuật lắc eo phát lực khong chỉ có ở Trần thức TCQ.
Quan
Super Administrator
Super Administrator
 
Bài viết: 1149
Ngày tham gia: Chủ nhật 21/12/03 14:57

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 6 21/09/07 13:21

Quyền thuật mà đồng chí đánh bài Tứ Tượng của Côn Luân ko chỉ có riêng Tứ Tượng. Mà thật ra nhiều võ phái cũng có Tứ Tượng.

Về địa lý:"Dãy Côn Lôn chạy theo hướng tây-đông, dọc theo phần phía bắc của cao nguyên Tây Tạng để tạo ra phần ranh giới phía bắc của khu vực miền bắc Tây Tạng. "


Núi Võ Đang thì ở Hồ Bắc, Trần Gia Câu thì ở Tung Sơn Hà Nam.

Chắc từ thời sau năm 1425, Chu Đức Võ Thượng Nhân hoặc sau này là đệ tử của ông là Chu Đức Kiệt nối ngôi chưởng môn phái Côn Luân có lẽ đánh điện thoại đến hỏi Trương Tam Phong về Thái Cực Quyền. Hoặc có lẽ ông ta rẽ qua Trần Gia Câu ăn bún chả, rồi học lóm được Thái Cực, sau đó Cấy ghép vào quyền pháp của Côn Luân, cho nên quyền thuật Côn Luân có họ với Thái Cực Quyền.

Hì hì

w)2
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Tham khảo võ phái Côn Luân

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 6 21/09/07 13:22

Vào thời vua Minh Thành Tổ, niên hiệu Vĩnh Lạc (1403 – 1425 T.L.) nhà vua xuất công khố trùng tu ngôi cổ tự Bích Vân, trên dãy núi Côn Luân Sơn, thuộc đất Lương Châu, huyện Tiêu Dương, tỉnh Thanh Hải, để cấp cho Chu Đức Võ Thượng Nhân trụ trì tu luyện, và sáng lập võ phái Côn Luân.

Gần ngày tạ thế, Chu Đức Võ Thượng Nhân đã kế truyền chức Chưởng Môn phái Côn Luân cho Chu Đức Kiệt, một người cháu ruột, cũng là một cao đồ đắc ý nhất của ngài. Ngài còn lưu truyền lại bí kíp "Thái Dương Trường Kiếm Pháp", cùng với thanh bảo kiếm Thái Dương, do ngài dày công nghiên cứu chế tạo, cũng như, môn thuốc giang hồ "Tiêu Nhục Phấn" (còn gọi là Mãng Xà Diệp), cách chế tạo thuốc phấn này do sư phụ của ngài truyền lại.

Trước kia, Chu Đức Võ Thượng Nhân được thụ giáo với sư phụ Huyền Vân Trưởng Lão, tại Bạch Vân Miếu, trên dãy núi Cửu Huyền Sơn, miền bắc quan ngoại, biên giới Mông Cổ.

Nguyên sư phụ Huyền Vân Trưởng Lão, vào thuở thiếu thời, đã tình cờ khám phá ra lá cây "Tiêu Nhục Diệp" (hay Mãng Xà Diệp) qua sự chỉ điểm của người tiều phu Mông Cổ, cư ngụ bên chân núi Cửu Huyền Sơn. Loại lá "Tiêu Nhục Diệp" chỉ mọc trong rừng rậm, nơi có nhiều mnag xà lui tới, vì giống mãng xà có sẵn chất giải độc trong máu, nên khi ăn loại lá cây này, mãng xà không bị nguy hiểm, mà còn tiêu hóa được con thịt vừa mới nuốt vào trong bụng. Ngoài ra, bất cứ động vật nào nhiễm phải chất độc của lá "Tiêu Nhục Diệp", đều bị nguy hiểm đến tánh mạng, vì nhục thể sẽ bị tiêu hủy, từ từ tan ra thành nước. Trên đường giang hồ hành hiệp, mỗi khi muốn làm sạch, tiêu mất thi thể đối phương, người hiệp sĩ chỉ cần cho một lượng vừa phải của "Tiêu Nhục Phấn" vào vết thương trên tử thi. Sau vài phút đồng hồ, tử thi dần dần bị tan biến thành nước mà tiêu mất.
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Gửi bàigửi bởi Quan » Thứ 6 21/09/07 14:31

@dkny: bạn hiểu biết về các môn phái hơn tôi nhiều.
Tôi viết Tứ tượng quyền của Côn luân 'giống' TCQ là cảm nhận khi xem clip; về triết học thì Tứ tượng và Thái cực nằm trong cùng 1 hệ thống.
Thiếu lâm có giao lưu, học hỏi TCQ.
Cho nên các phái võ thuật học tập TCQ, cũng như TCQ đã học tập các môn phái khác là chuyện bình thường.
Đối với các nhà nghiên cứu lịch sử võ thuật TQ lịch sử võ thuật của TQ vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng.
Do đó, tôi khuyên bạn, là người đọc Việt nam đọc lịc sử TQ thì đừng vội vàng khẳng định đúng sai. Lại càng không nên giễu cợt người đối thoại với mình khi họ có ý kiến không giông mình.

[Edited on 21-9-2007 by Quan]
Quan
Super Administrator
Super Administrator
 
Bài viết: 1149
Ngày tham gia: Chủ nhật 21/12/03 14:57

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 6 21/09/07 15:51

Originally posted by Quan
@dkny: bạn hiểu biết về các môn phái hơn tôi nhiều.
Tôi viết Tứ tượng quyền của Côn luân 'giống' TCQ là cảm nhận khi xem clip; về triết học thì Tứ tượng và Thái cực nằm trong cùng 1 hệ thống.
Thiếu lâm có giao lưu, học hỏi TCQ.
Cho nên các phái võ thuật học tập TCQ, cũng như TCQ đã học tập các môn phái khác là chuyện bình thường.
Đối với các nhà nghiên cứu lịch sử võ thuật TQ lịch sử võ thuật của TQ vẫn còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng.
Do đó, tôi khuyên bạn, là người đọc Việt nam đọc lịc sử TQ thì đừng vội vàng khẳng định đúng sai. Lại càng không nên giễu cợt người đối thoại với mình khi họ có ý kiến không giông mình.

[Edited on 21-9-2007 by Quan]


Bác Quân ko cần phải khuyên em, Em tự biết chừng mực. Thanks Bác có lòng!

Clip đó về bề ngoài ko giống Thái Cực thì em post lên làm cái gì ko biết?Em có hâm đâu! hì hì.

Em đọc không chỉ là đọc, mà qua những phân tích, chứng cứ có được, thì em ===> 1 kết luận theo tính logic thôi, đó là theo hiểu biết của em. Em nói đúng hay nói sai, tuỳ theo người đọc nhận xét, đâu có nhất thiết bắt người khác hiểu theo!

Em còn thanh niên, còn Bác thì vài chục năm nữa sẽ gia nhập Hội người cao tuổi. Cách nói của em, khác với Bác. Em thì cho rằng đây là Forum nhiều kiến thức võ học hay nhất VN, nhưng cũng là buồn tẻ nhất VN. Ngoài việc tập luyện thì ngồi vào gõ gõ, viết viết giết thời gian thôi, chứ chẳng được gì. Cách nói chuyện của Em nó là vậy. Em ko câu nệ nói năng "khách sáo" bề ngoài như người khác. Nếu Bác cho là giễu cợt thì em cũng chịu.

Với lại, nếu quan điểm của mình ko sai, thì ko phải sợ người khác giễu cợt. "Vàng thật ko sợ lửa". Bác là Cao Thủ Thái Cực chắc phải hiểu cái này hơn em.

[Edited on 21-9-2007 by dkny]
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Gửi bàigửi bởi Quan » Thứ 6 21/09/07 16:50

@dkny: tuổi trẻ là rất quí, sao lại đi giết thời gian?
Đọc sách, tìm tòi, suy luận... là rất tốt, nhưng đừng thành con vẹt, đừng quá sách vở... thành cố chấp. Cố chấp thì tâm bất an, hại sức khoẻ.
Lời người sắp vào Hội Người cao tuổi b)2
Quan
Super Administrator
Super Administrator
 
Bài viết: 1149
Ngày tham gia: Chủ nhật 21/12/03 14:57

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 6 21/09/07 17:05

@Quan: tuổi trẻ là rất quý, nên ko giết thời gian vào những chuyện vô bổ, cho nên rảnh thời gian "thừa" thì giết thời gian vào chuyện có ích, có thêm kiến thức cho mình cũng tốt.

con Vẹt hay con Phượng thì chả vấn đế gì, miễn là có thể nói đúng được kiến thức và không bị hiểu sai thì con vẹt cũng có sao đâu. Tự lực tìm những sách vở băng đia võ thuật là của mình, nghiên cứu, rồi mang đó làm kiến thức của mình thì có gì đáng xấu hổ. Em đâu có đi vay mượn những thứ đó từ người khác để xem,để học, để tập đâu mà nói em thành con vẹt!!!!huhuhu
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Gửi bàigửi bởi Quan » Thứ 7 22/09/07 15:21

@dkny: tuổi trẻ ham hiểu biết, ham đọc, biết cách giết thời gian thì quả là tuổi trẻ tài cao.
Lạm bàn với bạn đôi chút về 'phương pháp luận': sưu tầm băng đĩa, sách vở + suy luận logic để ra được 1 vài ý kiến về lịch sử võ thuật là kungfu. Khi trình bày nên ghi rõ đâu là tài liệu, đâu là ý kiến cá nhân.
Cách trên tốt, nhưng chưa hay.
Cách hay hơn: bạn tìm những bài 'bình, giảng' võ thuật bằng tiếng Anh hoặc Trung... rồi dịch ra cho mọi người tham khảo.
Lý do: có ích hơn.
Hết.
Quan
Super Administrator
Super Administrator
 
Bài viết: 1149
Ngày tham gia: Chủ nhật 21/12/03 14:57

Gửi bàigửi bởi vnp » Thứ 7 22/09/07 22:14

Originally posted by Quan
@vnp: Karate có đứng Kỵ mã lắc hông đẫm hơi giống cú đấm của Trần gia.
Trước đây tôi có xem 1 đoạn băng video giới thiệu Ka cương nhu, thấy họ cũng tập tay dính tựa như VX, TCQ..., tuy đơn giản hơn.
Tôi nghĩ sự giao thoa hoạc hỏi lẫn nhau trong võ thuật là tất nhiên.
Kỹ thuật lắc eo phát lực khong chỉ có ở Trần thức TCQ.

Hé hé, cám ơn bác,

Em thấy quan tâm đến chỗ chú trọng độ giật cơ (chen style và CLTT) khi luyện tập trong khi Yang style chú trọng độ trơn của chuyển động. :) Theo em hiểu thì các môn đều có ít nhiều dùng lực ở eo, vậy nên em không bàn đến điểm này ở đây.

Theo bác, ưu điểm của việc tập có độ giật cơ này là gì ?

Nhân tiện em hỏi lại bác, đâu đó bác có nói Vương Hương Trai đánh giá TCQ vẫn còn cứng, vậy bác có thể bàn một chút về cái "cứng" đó không để mọi người tham khảo. Ông ấy nói về style nào của Taiji hay chỉ nói chung vậy thôi?

@dkny: bạn là người nhiệt tình, keep up good work :D
vnp
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 4 06/09/06 19:38

Gửi bàigửi bởi internal » Chủ nhật 23/09/07 0:11

@Quan: Có lẽ việc nên làm giữa Em và Xếp là có gì thì cứ post, ai hiểu sao thì hiểu, vì em ngó lại thấy rằng em và Bác đã đi sai chủ đề của topic này hơi xa. Hơn nữa, em là người nhảy vào topic này để hỏi và đặt vấn đề, chứ em ko phải là chủ nhân của topic đê cùng tranh luận mãi những câu nói ko có liên quan hay bổ ích một tý tẹo gì về thông tin hay kiến thức Võ Thuật. Ta nên dừng lại ở đây thôi. Việc của ai người nấy cứ làm, chúng ta phải tôn trọng Tiêu Đề và Chủ Nhân của topic. Đừng đi quá xa nữa. Mong Bác vui lòng!!!

@vnp: Thanks!!! I'm So So!!!

-----------------------------------------------------------------------------------

TIÊU SƯ

Trong quần thể sống bằng nghề võ của tầng lớp dưới trong xã hội thì tiêu sư rất được chú ý. Nghề bảo tiêu phát triển vào thời Minh Thanh, nhưng đã manh nha từ thời Đường. Tác phẩm truyền kỳ Tạ Tiểu Nga thời Đường đã nhắc tới tiêu sư thời kỳ đầu. Tạ Tiểu Nga là con gái của thương nhân, lấy Đoàn Cư Trinh hiệp sỹ ở Lịch Dương. Đoàn Cư Trinh là một hán tử chính khí ngời ngời, đi lại rộng rãi với anh hùng hào kiệt giang hồ. Cha Tạ Tiểu Nga là đại phú ông gia sản vạn lượng vàng, đóng vai thương khách bình thường, thường cùng con rể là Đoàn Cư Trinh kết bạn đi lại trên giang hồ. Ở đây, chồng của Tạ Tiểu Nga rõ ràng có tác dụng bảo vệ thương nhân, có điều giữa họ là quan hệ Cha Vợ Con Rể, nên còn khác với nghề bảo tiêu hoàn toàn mang tính thương mại về sau. Từ Sỹ Tuấn thời Minh từng viết truyện về tiêu sư Uông Thập Tứ thời Minh. Thời bấy giờ có rất nhêiù thương nhân đi buôn Tứ Xuyên, lúc qua Thục đạo thường bị cướp bóc, chịu hết nỗi khổ do bọn cường đạo gây ra. Các thương nhân nghe tiếng Uông Thập Tứ ở Tân An Hà Nam võ nghệ cao cường, giỏi cung ngựa, vả lại còn có phong thái hiệp sỹ Yên Triệu, vì thế nài nỉ Uông Thập Tứ làm bảo tiêu. Uông ưng thuận, lúc ấy kết bạn cùng đi với mấy trăm thương nhân, nghe trên núi có tiếng dây cung bật, Uông kéo cung bắn trả, bắn tên của bọn cướp từ trên không rơi xuống. Bọn cướp rất sợ ông, không dám ra tay với đoàn thương nhân. Về sau, Uông Thập Tứ lớn tuổi, về quê làm ruộng, muốn sống an nhà. Ông vừa đi thì thổ phỉ lại hoành hành, thương lữ lại bị cướp bóc thê thảm, bất đắc dĩ mọi người lại tìm tới Uông Thập Tứ, mời ông xuống núi lần nữa. Vì thế Uông Thập Tứ lại cưỡi ngựa cắp cung tiếp tục bôn ba giữa núi rừng trùng điệp.

Theo đà phát triển của xã hội, đặc biệt là sự phát triển của thương nghiệp, du lịch thương mại Nam Bắc ngày càng nhiều, việc bảo tiêu mang tính thương nghiệp cũng xuất hiện như một nghề nghiệp, thời kỳ đầu là cá nhân, đến đầu thời Thanh, từ cá nhân dần dần phát triển thành tập thể, đó tức tiêu cục. Tiêu cục là cơ quan có tính thương nghiệp, chuyên hộ tống thương nhân và hàng hoá đi lại, đề phòng bị cướp dọc đường. Hàng hoá mà thương nhân yêu cầu tiêu cục bảo vệ gọi là tiêu, do tiệu cục cử tiêu sư phụ trách đưa đi, vì thế tiêu sư cũng gọi là bảo tiêu. Việc làm ăn của một tiêu cục tốt hay xấu là ở chỗ có đưa hàng hoá và người mà mình bảo vệ tới nơi phải tới không, vì thế, tiêu cục mười phần chú ý tới uy tín của mình. Nếu hết lần này tới lần khác bị cướp tiêu thì tiêu cục cũng phải đóng cửa. Vì thế, người kinh doanh tiêu cục tức tiêu đầu và chủ tiêu cục đều do cao thủ võ lâm có võ nghệ cao cường, giao lưu rộng rãi, rất có danh tiếng trong xã hội đảm nhiệm. Do nghề này có tính nguy hiểm khá cao, nên tiêu đầu không thể không mười phần cẩn thận chọn lựa tiêu sư của mình, nói chung đều phải đích thân qua chiêu (giao tay) với họ nhằm bảo đảm chất lượng. Nếu chọn người không đúng, không những khiến tiêu sư mất mạng vô ích mà còn đập vỡ bảng hiệu của tiêu cục. Tiêu sư không những phải có võ công cao cường, mà còn phải có kiến thức kinh nghiệm giang hồ phong phú. Họ không những biết chỗ nào trên đường có cường đạo ra vào, thủ đoạn quen dùng để cướp bóc và võ công của chúng cao hay thấp mà còn phải hiểu quy củ và tiếng lóng của chúng. Các tiêu sư hiểu rằng nếu tiêu cục tách rời sự hợp tác và giúp đỡ của bằng hữu giang hồ thì một bước cũng khó đi, vì thế các tiêu sư cũng thwòng có mỗi liên hệ thế này hoặc thế khác với hảo hán lục lâm, đôi bên rất hiểu rõ ngọn ngành của đối phương, chiếu cố cho nhau.

Xe chở thương nhân hàng hoá do tiêu sư áp tải gọi là tiêu xa, lá cờ nhỏ ghi tên tiêu cục cắm trên xe gọi là tiêu kỳ, đi ban đeem hoặc trú lại khách điếm thì trên tiêu xa có treo tiêu đăng. Tiêu xa đi qua núi hoang đồng trống hay thôn xóm thị trấn thì tiêu sư sẽ lớn tiếng "quát tiêu", tức hô to tên hiệu chuyến tiêu. Quát tiêu tuy có ý uy hiếp nhất định, báo cho kẻ xấu trên đường không nên manh động, nhưng quyết không thể làm bọn cướp dọc đường vừa nghe đã bạt vía kinh hồn, ôm đầu tháo chạy như rất nhiều tiểu thuyết kiếm hiệp đã nói. Mục đích chủ yếu của việc quát tiêu là để bọn cướp nghe thấy, xin chúng tránh đi, đừng đập bể chén cơm của ta, làm mất hoà khí anh em. Cho nê nhiều nhất vẫn là thỉnh cầu chứ không phải uy hiếp. Cho dù bị chặn đường đánh cướp thì tiêu sư cũng tuyệt đối không thể đơn thuần dựa vào một thân võ công xung đột mở đường trong suốt chuyến tiêu, mà phải kìm chế đàm phán, khi cần thiết còn phải tiến hành đủ loại mua bán thoả hiệp. Đến lúc các hình thức hoà bình không còn tác dụng thì mới sử dụng vũ lực. Tiêu sư vừa khao khát có cơ hội để động võ này nhằm bộc lõ võ nghệ rèn luyền bao năm của mình, nỗi danh trên giang hồ, đồng thời cũng rất sợ giây phút này, bởi trên giang hồ vừa đầy rẫy cặn bã, vừa rồng nằm hổ phục, vạn nhất sơ suốt thì không những có hại cho việc làm ăn của tiêu cục mà chính mình cũng thân bại danh liệt, khó chen chân vào giang hồ. Hành tiêu có quy tắc, tiêu sư hộ tiêu qua ngang các nhàn danh gia trong võ lâm hoặc nơi quan phủ thì đều không được "quát tiêu", để tỏ ý kính trọng.

Tiêu sư của tiêu cục cũng được thuê bảo vệ an toàn tính mạng cho các quan lại quý tộc, đạt qua nhà giàu, nhưng họ đều ký hợp đồng, thu tiền theo giờ, khác với quân sỹ bảo vệ.

Ngày trước trong thành Bắc Kinh có tám đại tiêu cục, trong đó nổi tiếng nhất là tiêu cục Hội Hữu. Tiêu Cục này do Tống Mại Luân (1809 - 1893) người Dực huyện Hà Bắc tức Thần quyền Tống Lão Mại nổi tiếng giang hồ lập ra vào thời Đồng Trị nhà Thanh. Tống Mại Luân tinh thông Tam Tinh Pháo Chuỳ Quyền và Đại Thương Thuật, làm bảo tiêu mấy mươi năm chưa hề xảy ra sơ suất, về sau khi liên quan Anh Pháp xâm lược Bắc Kinh, Ông đã ra sức chống lại kẻ xâm lược.

Rất nhiều cao thủ danh tiếng lẫy lừng trong võ lâm đều đã làm tiêu sư, như :
+ Đái Văn Hùng (1778 - 1873) là một Tâm Ý Quyền gia người Kỳ huyện Sơn Tây, từng đi tiêu qua Bắc Kinh.

+ Trương Gia Khẩu là Bao Đầu để lại tiếng tăm hiển hách

+ Hồ Thất được gọi là "Thông tý viên" giỏi võ công phái Côn Luân, từng là tiêu sư nổi tiếng trong năm tỉnh phương bắc.

+ Đại Đao Vương Ngũ (tên thật là Vương Chính Nghị - dkny chú thích) được gọi là Kinh Thành Đại Hiệp là tiêu sư của tiêu cục Nguyên Thuận tại Bắc Kinh.

+ Đại thương Lưu Đức Khoan người Vũ Anh - Thương Châu là tiêu sư của tiêu cục Vĩnh Thắng tại Bắc Kinh.

+ Võ thuật gia Hình Ý Quyền - Lý Tồn Nghĩa (1847 - 1921) là tiêu sư của tiêu cục Vạn Thông.

+ Hoắc Ân Đệ cha Hoắc Nguyên Giáp, Vương Hương Trai tổ sư khai sơn của Đại Thành Quyền cũng từng làm tiêu sư.

Không ít tiêu sư đã được người ta kính trọng nhờ võ công cao và võ đức kiệt suất như Vương Chi Quốc tiêu sư đi tiêu giữa Nam Kinh và Bắc Kinh cuối Thanh, sau khi mất, con em và thân thích cảm kích công đức của ông, lập bia để tưởng niệm.



(theo Võ thuật và Khí Công Trung Quốc thời Cổ - Cao Tự Thanh Dịch - NXB Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh)



[Edited on 22-9-2007 by dkny]
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Thiếu Lâm Lục Hợp Quyền

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 2 24/09/07 19:08

Thiếu Lâm Lục hợp quyền đơn giản, không hoa mỹ, chú trọng thực chiến, rất có giá trị về mặt tự vệ phòng thân. Lục hợp quyền có những đặc điểm như sau:

1) Kết cấu bài quyền khá chặt chẽ
Thiếu Lâm Lục hợp quyền từ khởi thế đến thu thế có bố cục hết sức hợp lý, cấu tứ chặt chẽ, tiết tấu rõ ràng.

2) Chiêu pháp mạnh mẽ và liên tục
Trong bài Lục hợp quyền, phàm là xuất chiêu thường khá mạnh mẽ và thực hiện một cách liên tục, công tắc tất phá. Ví dụ như khi xuất quyền thì kèm theo đá cước hoặc công tiếp cùi chỏ khiến đối phương không kịp phòng bị, yêu cầu đòn đánh phải mạnh và dứt khoát, pháp này gọi là công mạnh. Ngoài ra còn có liên hoàn cước, liên hoàn chùy làm cho đối phương khó tìm ra cách chống đỡ, pháp này gọi là liên (tục).

3) Công thủ chặt chẽ, chú trọng thực chiến
Mỗi thế trong Lục hợp quyền đều hàm chứa hai chiêu, một chiêu là công còn chiêu kia là thủ, vừa có thể tấn công đối thủ mà vừa có thể phòng bị.

4) Bộ pháp đơn giản, tiến thoái tự nhiên
Bộ pháp của Lục hợp quyền từ đầu chí cuối hết sức đơn giản, đa phần là 3 loại bộ pháp Cung bộ, Hư bộ và Mã bộ. Cung bộ chủ yếu được sử dụng để tấn công trực diện đối thủ , như : xung quyền, thôi quyền, đá, phi cước…Mã bộ được sử dụng để đỡ đòn, công bên cạnh hoặc huých phía sau đối thủ. Hư bộ sử dụng để thoái (lùi), tránh, né đòn của đối phương, được coi là bộ pháp quá độ tạm thời. Ba loại bộ pháp trên giản đơn, dễ luyện, tiến thoái khá tự nhiên và nhịp nhàng.

5) Dương đông kích tây, dụ trên đánh dưới
Xét về mặt chiến đấu, Lục hợp quyền chủ yếu dùng chiến thuật “dương đông kích tây”, “dụ trên đánh dưới”. Ví dụ như “Lãng tử đàn cầu” , “Tiên nhân chích gia” trong 3 lộ quyền thì đều là xuất thủ đánh vào mặt đối phương nhưng thực tình đó là giả, còn cước đá phía dưới mới là thật. Lại ví như “ Hồng hầu tốc thân” lại giả làm cho đối phương ngộ nhận là mình tháo chạy, nhưng thực tế là ta lại nhanh chóng phản công làm đối phương bị bất ngờ, không kịp chống đỡ.

6) Cận công đối phương
Trong lộ thứ nhất và thứ ba Lục hợp quyền, đa phần là tấn công đối thủ ở khoảng cách gần, cố gắng tiến sát đối thủ, đồng thời cầm nã các bộ vị yếu hại của đối thủ, tiếp theo là đánh hoặc phá hoại công năng của bộ vị đó. Như thế không những luyện thủ, túc, nhãn một cách hệ thống mà còn nghiệm chứng cách sử dụng của từng chiêu thức đó, nâng cao trình độ kỹ thuật thực chiến. Ví dụ như các thế “bản khiên”, “tiến trừu” của lộ thứ nhất và “ tiểu quỷ thôi ma”, “xảo thi âm dương” trong lộ thứ ba đều là những minh chứng rõ ràng về đặc điểm này.

7) Linh hoạt đa biến
Trong lúc luyện Lục hợp quyền, trước tiên mắt phải linh động, nhận biết kỹ pháp trước, sau đó thể hiện trí dũng, nếu không sẽ khó giành thắng lợi. Ví dụ khi A dùng thế ” Song bôi tống khách” tấn công B, lập tức B biết được đòn công này là rất mạnh nên nhanh chóng xoay thân và dùng thế “ Hồng hầu tốc thân” để tránh đòn.
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Trường Hộ Tâm Ý Môn

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 2 24/09/07 21:39

Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Gửi bàigửi bởi wudang » Thứ 4 26/09/07 11:16

Thái cưc Trần gia thôi thủ: Võ sư Vương Tây An

http://www.youtube.com/watch?v=Y0UE-FnwN-U
wudang
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 407
Ngày tham gia: Chủ nhật 05/02/06 19:19

Gửi bàigửi bởi vnp » Thứ 4 26/09/07 12:39

Bác áo xanh người khá là lỏng nhỉ, nếu không bị đẩy như thế hay bị văng ra xa lắm.

Có cái flaw này trong demo thôi thủ không biết các bác giàu kinh nghiệm có chịu chỉ giáo cho tụi em con đường sáng không?

Em hay thấy người ta đang tập với cùng một tốc độ nhất định với nhau, sau đó đột nhiên một người đánh nhanh hẳn lên để đánh bay người kia đi. Theo em cái đó chẳng thể hiện được cái gì đặc biệt cả. Nhanh hơn, mạnh hơn mà thắng thì người ta chưa thấy có gì độc đáo cả.

Theo em cũng cùng tốc độ với đối thủ mà mình đưa họ vào thế tự mất thăng bằng thì mới gọi là demo thôi thủ.

Các bác nghĩ thế nào?
vnp
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 251
Ngày tham gia: Thứ 4 06/09/06 19:38

Gửi bàigửi bởi sieuminh » Thứ 4 26/09/07 16:51

Cái này đám trẻ tuổi (và cũng một số kha khá các bậc đàn anh nữa) khi tập VX làm rất nhiều.

Nhà em thì mới tập tọng lân la một thời gian ngắn, nên không biết có phải là họ sơ ý hay đây là một cách tập có chủ đích. Ngoài ra các môn khác có dùng hay không thì cũng không biết.

Cảm nhận cá nhân của em:

Nếu nói mục đích của thôi thủ là để tập cảm nhận lực, thì thay đổi tốc độ đột ngột là không cần thiết. Tập chậm nhiều lúc còn chưa ăn ai, chân tay vẫn cứng và khiên cưỡng ... Nhưng mặt khác, khi đã khá nhuần nhuyễn rồi thì tập kiểu này sẽ rèn được nhu nhuyễn hơn (bị giật mình vẫn phải thả lỏng và giữ đúng yếu lĩnh), nghĩa là tăng kỹ thuật nói chung, cũng như rèn phản xạ lúc thực chiến.

Tuy nhiên về mặt tâm lý, có vẻ như đám trẻ tuổi thường làm thế một cách vô thức, khi thấy có cơ hội thắng người thì tự động đánh cho thật nhanh.

Tóm lại nếu làm thế một cách có ý thức thì cũng hay, còn không thì ít nhất cũng được cái kích thích tinh thần thi đấu :rofl:
Hình đại diện của thành viên
sieuminh
Junior Member
Junior Member
 
Bài viết: 40
Ngày tham gia: Thứ 2 26/03/07 12:46

Gửi bàigửi bởi internal » Thứ 4 03/10/07 0:24

Originally posted by wudang


http://www.youtube.com/watch?v=E7kJE2ZL ... ed&search=


[Edited on 11-9-2007 by wudang]



Hê Hê, đồng chí áo đỏ trong clip này được cô người iu xinh thế cổ động và hun thế kia, bảo sao đánh hưng phấn thế, thắng là phải rùi!!! w:2
Hoạ Hổ Hoạ Bì - Nan Hoạ Cốt
Tri Nhân Tri Diện - Bất Tri Tâm!!!
Hình đại diện của thành viên
internal
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 381
Ngày tham gia: Thứ 7 14/04/07 18:21
Đến từ: Tobe or not Tobe

Hình Ý quyền

Gửi bàigửi bởi wudang » Thứ 4 01/10/08 21:43

What is Xing Yi?

Xing Yi (or called Hsing I, Body-Mind Boxing) is an internal martial art very popular in China from the day it got created. It has an important place in the history of Chinese martial arts since its unique characteristics. Xing Yi as an well-developed system was created base on Xin-Yi(Heart-Mind Boxing) through fundamental evolution, such as Stance, basic movements and special quick-pace training method. These changes ensure that people will get maximum martial result in comparatively short period of time of practice. This style emphasizes the unity of internal and external as one in order to make body generate power for combat; Xing means body, the external aspect or animal movements part, and Yi means Mind, the internal aspect or Five-Element part. In Chinese martial art community, Xing Yi has been a dominated style for more than one century. For example, at the national full contact competitions which happened in the 1930s, most of the best fighters were from Xing Yi school, or Hebei school. This style does not have any fancy movements, instead of, Xing Yi focus on internal power training and real-situation application. For health purpose, Statistics shows that Xing Yi practitioners tend to live longer than other styles' people, Although this style will not emphasizes the health benefits but people will live longer since the internal power make practitioner stronger and healthier. In China, there is a proverb that "Xing Yi does not play games."or "you can not go out the door with Tai Chi before doing it for 10 years but you can kill someone with Xing Yi in 3 years practice."
(Hai Yang)

www.wudanginternal.com
wudang
Thành viên rất tích cực
Thành viên rất tích cực
 
Bài viết: 407
Ngày tham gia: Chủ nhật 05/02/06 19:19

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Hình Ý Quyền

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron