66 Thiền ngữ kinh điển
Sưu tầm & Biên dịch: Quân
1, nhân chi sở dĩ thống khổ, tại vu truy cầu thác ngộ đích đông tây.
Tạm dịch: Sở dĩ con người khổ sở, vì họ truy cầu những điều sai trái
2, như quả nhĩ bất cấp tự kỷ phiền não, biệt nhân dã vĩnh viễn bất khả năng cấp nhĩ phiền não. Nhân vi nhĩ tự kỷ đích nội tâm, nhĩ phóng bất hạ.
Tạm dịch: Nếu bạn không để mình phiền não, người khác vĩnh viễn không thể làm bạn phiền não. Vì bạn không tư buông bỏ nội tâm.
3, nhĩ vĩnh viễn yếu cảm tạ cấp nhĩ nghịch cảnh đích chúng sinh.
Tạm dịch: Bạn vĩnh viễn cần cảm tạ nghịch cảnh của chúng sinh.
4, nhĩ vĩnh viễn yếu khoan thứ chúng sinh, bất luận tha hữu đa phôi, thậm chí tha thương hại quá nhĩ, nhĩ nhất định yếu phóng hạ, tài năng đắc đáo chân chính đích khoái nhạc.
Tạm dịch: ạn mãi mãi cần khoan thứ chúng sinh, bất luận họ xấu xa thế nào, thậm chí họ thương hại bạn, bạn nhất định phải buông bỏ, như vậy mới có thể chân chính đạt tới hạnh phúc.
5, đương nhĩ khoái nhạc thì, nhĩ yếu tưởng, giá khoái nhạc bất thị vĩnh hằng đích. Đương nhĩ thống khổ thì nhĩ yếu tưởng giá thống khổ dã bất thị vĩnh hằng đích.
Tạm dịch: Khi bạn đang sung sướng, bạn cần hiểu rằng sự sung sướng không phải là vĩnh viễn. Khi bạn thống khổ, bạn phải hiểu điều khổ sở này cũng không phải vĩnh hằng.
6, kim nhật đích chấp trứ, hội tạo thành minh nhật đích hậu hối.
Tạm dịch: Cố chấp hôm nay, sẽ là hối hận ngày mai.
7, nhĩ khả dĩ ủng hữu ái, đãn bất yếu chấp trứ, nhân vi phân li thị tất nhiên đích.
Tạm dịch: Bạn có thể có tình yêu, nhưng không được chấp trước, bởi vì phân li là lẽ tất nhiên.
8, bất yếu lãng phí nhĩ đích sinh mệnh tại nhĩ nhất định hội hậu hối đích địa phương thượng.
Tạm dịch: Không nên lãng phí sinh mệnh của bạn tại ở đó bạn nhất định sẽ hối hận.
9, nhĩ thập yêu thì hậu phóng hạ, thập yêu thì hậu tựu một hữu phiền não.
Tạm dịch: Khi nào bạn buông bỏ, khi đó bạn sẽ không còn phiền não.
10, mỗi nhất chủng sang thương, đô thị nhất chủng thành thục.
Tạm dịch: Mỗi vết thương, đều là sự trưởng thành.
11, cuồng vọng đích nhân hữu cứu, tự ti đích nhân một hữu cứu, nhận thức tự kỷ, hàng phục tự kỷ, cải biến tự kỷ, tài năng cải biến biệt nhân
Tạm dịch: Người cuồng vọng có thể cứu, người tự ti không thể cứu, nhận thức chính mình, hàng phục chính mình, cải biến chính mình, mới có thể cải biến người khác.
12, nhĩ bất yếu nhất trực bất mãn nhân gia, nhĩ ứng cai nhất trực kiểm thảo tự kỷ tài đối. Bất mãn nhân gia, thị khổ liễu nhĩ tự kỷ. 13, nhất cá nhân như quả bất năng tòng nội tâm khứ nguyên lượng biệt nhân, na tha tựu vĩnh viễn bất hội tâm an lí đắc.
Tạm dịch: Bạn không nên luôn luôn bất mãn với người khác, bạn nên luôn kiểm thảo chính mình mới đúng. Bất mãn với người khác, là tự làm khổ chính mình.
13, nhất cá nhân như quả bất năng tòng nội tâm khứ nguyên lượng biệt nhân, na tha tựu vĩnh viễn bất hội tâm an lí đắc.
Tạm dịch: Nếu một người không thể tha thứ cho người khác, thì anh ta vình viễn tâm bất an.
14, tâm trung trang mãn trứ tự kỷ đích khán pháp dữ tưởng pháp đích nhân, vĩnh viễn thính bất kiến biệt nhân đích tâm thanh.
Tạm dịch: Người mà tự tâm nhìn và nghĩ về mình đầy kiêu ngạo thì sẽ không nghe được tâm thanh của người khác.
15, hủy diệt nhân chích yếu nhất cú thoại, bồi thực nhất cá nhân khước yếu thiên cú thoại, thỉnh nhĩ đa khẩu hạ lưu tình.
Tạm dịch: Huỷ diệt con người chỉ cần một câu nói, bồi dưỡng một con người cần ngàn câu thoại, xin bạn "khẩu hạ lưu tình".
16, căn bổn bất tất hồi đầu khứ khán chú mạ nhĩ đích nhân thị thùy? Như quả hữu nhất điều phong cẩu giảo nhĩ nhất khẩu, nan đạo nhĩ dã yếu bát khứ phản giảo tha nhất khẩu mạ?
17, vĩnh viễn bất yếu lãng phí nhĩ đích nhất phân nhất miểu, khứ tưởng nhâm hà nhĩ bất hỉ hoan đích nhân.
18, thỉnh nhĩ dụng từ bi tâm hòa ôn hòa đích thái độ, bả nhĩ đích bất mãn dữ ủy khuất thuyết xuất lai, biệt nhân tựu dung dịch tiếp thụ.
19, đồng dạng đích bình tử, nhĩ vi thập yêu yếu trang độc dược ni? Đồng dạng đích tâm lí, nhĩ vi thập yêu yếu sung mãn trứ phiền não ni?
20, đắc bất đáo đích đông tây, ngã môn hội nhất trực dĩ vi tha thị mĩ hảo đích, na thị nhân vi nhĩ đối tha liễu giải thái thiểu, một hữu thì gian dữ tha tương xử tại nhất khởi. Đương hữu nhất thiên, nhĩ thâm nhập liễu giải hậu, nhĩ hội phát hiện nguyên bất thị nhĩ tưởng tượng trung đích na yêu mĩ hảo.
21, hoạt trứ nhất thiên, tựu thị hữu phúc khí, tựu cai trân tích. Đương ngã khốc khấp ngã một hữu hài tử xuyên đích thì hậu, ngã phát hiện hữu nhân khước một hữu cước.
22, đa nhất phân tâm lực khứ chú ý biệt nhân, tựu thiểu nhất phân tâm lực phản tỉnh tự kỷ, nhĩ đổng mạ?
23, tăng hận biệt nhân đối tự kỷ thị nhất chủng ngận đại đích tổn thất.
24, mỗi nhất cá nhân đô ủng hữu sinh mệnh, đãn tịnh phi mỗi cá nhân đô đổng đắc sinh mệnh, nãi chí vu trân tích sinh mệnh. Bất liễu giải sinh mệnh đích nhân, sinh mệnh đối tha lai thuyết, thị nhất chủng trừng phạt.
25, tình chấp thị khổ não đích nguyên nhân, phóng hạ tình chấp, nhĩ tài năng đắc đáo tự tại.
26, bất yếu thái khẳng định tự kỷ đích khán pháp, giá dạng tử bỉ giác thiểu hậu hối.
27, đương nhĩ đối tự kỷ thành thật đích thì hậu, thế giới thượng một hữu nhân năng cú khi phiến đắc liễu nhĩ.
28, dụng thương hại biệt nhân đích thủ đoạn lai yểm sức tự kỷ khuyết điểm đích nhân, thị khả sỉ đích.
29, mặc mặc đích quan hoài dữ chúc phúc biệt nhân, na thị nhất chủng vô hình đích bố thi.
30, bất yếu khắc ý khứ sai trắc tha nhân đích tưởng pháp, như quả nhĩ một hữu trí tuệ dữ kinh nghiệm đích chính xác phán đoạn, thông thường đô hội hữu thác ngộ đích.
31, yếu liễu giải nhất cá nhân, chích nhu yếu khán tha đích xuất phát điểm dữ mục đích địa thị phủ tương đồng, tựu khả dĩ tri đạo tha thị phủ chân tâm đích.
32, nhân sinh đích chân lí, chích thị tàng tại bình đạm vô vị chi trung.
33, bất tẩy táo đích nhân, ngạnh sát hương thủy thị bất hội hương đích. Danh thanh dữ tôn quý, thị lai tự vu chân tài thật học đích. Hữu đức tự nhiên hương. Nguyên lượng biệt nhân, tựu thị cấp tự kỷ tâm trung lưu hạ không gian, dĩ tiện hồi toàn.
34, thì gian tổng hội quá khứ đích, nhượng thì gian lưu tẩu nhĩ đích phiền não ba!
35, nhĩ ngạnh yếu bả đan thuần đích sự tình khán đắc ngận nghiêm trọng, na dạng tử nhĩ hội ngận thống khổ.
36, vĩnh viễn nữu khúc biệt nhân thiện ý đích nhân, vô dược khả cứu.
37, thuyết nhất cú hoang thoại, yếu biên tạo thập cú hoang thoại lai di bổ, hà khổ ni?
38, bạch bạch đích quá nhất thiên, vô sở sự sự, tựu tượng phạm liễu thiết đạo tội nhất dạng
39, quảng kết chúng duyến, tựu thị bất yếu khứ thương hại nhâm hà nhất cá nhân.
40, trầm mặc thị hủy báng tối hảo đích đáp phúc.
41, đối nhân cung kính, tựu thị tại trang nghiêm nhĩ tự kỷ.
42, ủng hữu nhất khỏa vô tư đích ái tâm, tiện ủng hữu liễu nhất thiết.
43, lai thị ngẫu nhiên đích, tẩu thị tất nhiên đích. Sở dĩ nhĩ tất tu, tùy duyến bất biến, bất biến tùy duyến.
44, từ bi thị nhĩ tối hảo đích vũ khí.
45, chích yếu diện đối hiện thật, nhĩ tài năng siêu việt hiện thật.
46, lương tâm thị mỗi nhất cá nhân tối công chính đích thẩm phán quan, nhĩ phiến đắc liễu biệt nhân, khước vĩnh viễn phiến bất liễu nhĩ tự kỷ đích lương tâm.
47, bất đổng đắc tự ái đích nhân, thị một hữu năng lực khứ ái biệt nhân đích.
48, hữu thì hậu ngã môn yếu lãnh tĩnh vấn vấn tự dĩ, ngã môn tại truy cầu thập yêu? Ngã môn hoạt trứ vi liễu thập yêu?
49, bất yếu nhân vi tiểu tiểu đích tranh chấp, viễn li liễu nhĩ chí thân đích hảo hữu, dã bất yếu nhân vi tiểu tiểu đích oán hận, vong kí liễu biệt nhân đích đại ân.
50, cảm tạ thượng thương ngã sở ủng hữu đích, cảm tạ thượng thương ngã sở một hữu đích.
51, phàm thị năng trạm tại biệt nhân đích giác độ vi tha nhân trứ tưởng, giá cá tựu thị từ bi.
52, thuyết thoại bất yếu hữu công kích tính, bất yếu hữu sát thương lực, bất khoa dĩ năng, bất dương nhân ác, tự nhiên năng hóa địch vi hữu.
53, thành thật đích diện đối nhĩ nội tâm đích mâu thuẫn hòa ô điểm, bất yếu khi phiến nhĩ tự kỷ.
54, nhân quả bất tằng khuy khiếm quá ngã môn thập yêu, sở dĩ thỉnh bất yếu bão oán.
55, đại đa sổ đích nhân nhất bối tử chích tố liễu tam kiện sự; tự khi, khi nhân, bị nhân khi.
56, tâm thị tối đại đích phiến tử, biệt nhân năng phiến nhĩ nhất thì, nhi tha khước hội phiến nhĩ nhất bối tử
57, chích yếu tự giác tâm an, đông tây nam bắc đô hảo. Như hữu nhất nhân vị độ, thiết mạc tự kỷ đào liễu.
58, đương nhĩ thủ trung trảo trụ nhất kiện đông tây bất phóng thì, nhĩ chích năng ủng hữu giá kiện đông tây, như quả nhĩ khẳng phóng thủ, nhĩ tựu hữu ky hội tuyển trạch biệt đích. Nhân đích tâm nhược tử chấp tự kỷ đích quan niệm, bất khẳng phóng hạ, na yêu tha đích trí tuệ dã chích năng đạt đáo mỗ chủng trình độ nhi dĩ.
59, như quả nhĩ năng cú bình bình an an đích độ quá nhất thiên, na tựu thị nhất chủng phúc khí liễu. Đa thiểu nhân tại kim thiên dĩ kinh kiến bất đáo minh thiên đích thái dương, đa thiểu nhân tại kim thiên dĩ kinh thành liễu tàn phế, đa thiểu nhân tại kim thiên dĩ kinh thất khứ liễu tự do, đa thiểu nhân tại kim thiên dĩ kinh gia phá nhân vong.
60, nhĩ hữu nhĩ đích sinh mệnh quan, ngã hữu ngã đích sinh mệnh quan, ngã bất kiền thiệp nhĩ. Chích yếu ngã năng, ngã tựu cảm hóa nhĩ. Như quả bất năng, na ngã tựu nhận mệnh.
61, nhĩ hi vọng chưởng ác vĩnh hằng, na nhĩ tất tu khống chế hiện tại.
62, ác khẩu vĩnh viễn bất yếu xuất tự vu ngã môn đích khẩu trung, bất quản tha hữu đa phôi, hữu đa ác. Nhĩ dũ mạ tha, nhĩ đích tâm tựu bị ô nhiễm liễu, nhĩ yếu tưởng, tha tựu thị nhĩ đích thiện tri thức.
63, biệt nhân khả dĩ vi bối nhân quả, biệt nhân khả dĩ hại ngã môn, đả ngã môn, hủy báng ngã môn. Khả thị ngã môn bất năng nhân thử nhi tăng hận biệt nhân, vi thập yêu? Ngã môn nhất định yếu bảo hữu nhất khỏa hoàn chỉnh đích bổn tính hòa nhất khỏa thanh tịnh đích tâm.
64, như quả nhất cá nhân một hữu khổ nan đích cảm thụ, tựu bất dung dịch đối tha nhân cấp dư đồng tình. Nhĩ yếu học cứu khổ cứu nan đích tinh thần, tựu đắc tiên thụ khổ thụ nan.
65, thế giới nguyên bổn tựu bất thị chúc vu nhĩ, nhân thử nhĩ dụng bất trứ phao khí, yếu phao khí đích thị nhất thiết đích chấp trứ. Vạn vật giai vi ngã sở dụng, đãn phi ngã sở chúc.
66, tuy nhiên ngã môn bất năng cải biến chu tao đích thế giới, ngã môn tựu chích hảo cải biến tự kỷ, dụng từ bi tâm hòa trí tuệ tâm lai diện đối giá nhất thiết.